TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHĂM SÓC, BẢO VỆ VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM

Email In PDF.

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHĂM SÓC, BẢO VỆ VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM

ThS.  Đặng Thị Ánh Tuyết

GV. Khoa Dân vận

 Nhà thơ Tố Hữu đã viết:

“Bác ơi tim Bác mênh mông thế

Ôm trọn non sông mọi kiếp người”.

Trong muôn vàn tình thương yêu của Bác Hồ dành cho “mọi kiếp người” có một tình yêu bao la, đặc biệt dành cho trẻ em - những chủ nhân nhỏ tuổi của đất nước. Sinh thời, Người từng nói: “Tôi không có gia đình, cũng không có con cái. Nước Việt Nam là đại gia đình của tôi. Tất cả trẻ em Việt Nam đều là con của tôi”. Hình ảnh Bác Hồ bón cơm cho em nhỏ, hình ảnh Người vui Tết Trung thu với các em thiếu niên, nhi đồng thật gần gũi, giản dị mà chan chứa yêu thương.

Tình thương yêu Bác dành cho trẻ em thật vô bờ bến. Tình yêu đó bắt nguồn từ lý tưởng của Bác: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Sự quan tâm đặc biệt của Người dành cho trẻ em còn bắt nguồn từ tầm nhìn xa, trông rộng, “Vì lợi ích trăm năn trồng người”, từ chiến lược con người. Trong chiến lược đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công vun trồng thế hệ mầm non của đất nước. Vì: “ngày nay các cháu là nhi đồng. Ngày sau các cháu là người chủ của nước nhà, của thế giới”. Tư tưởng này giờ đây vẫn còn giữ nguyên giá trị của nó và hoàn toàn phù hợp với tư tưởng của thời đại: “Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai”.

Trong kho tàng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề này không chỉ chứa đựng những tư tưởng, quan điểm cơ bản, mà còn cả những lời chỉ bảo ân cần, rất cụ thể và gần gũi với thực tế công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Người chỉ cho chúng ta thấy trẻ em cần được chăm sóc về mọi mặt: sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí và hoạt động đoàn thể.

Về sức khỏe: Người chỉ rõ phải làm sao cho các cháu được “ăn no, mặc ấm”, “giữ gìn vệ sinh”, phòng bệnh, chữa bệnh, rèn luyện thân thể, cải tạo nòi giống…

Về giáo dục: Người chỉ rõ “mục đích giáo dục bây giờ là phục vụ nhân dân, phục vụ tổ quốc”, là nhằm tạo các cháu trở thành “người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà”, “những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân ta”. Người đòi hỏi trẻ em cần được giáo dục toàn diện “không những có tri thức phổ thông mà phải có đạo đức cách mạng”. Đối với thiếu nhi, phương pháp giáo dục, dạy học “ phải nhẹ nhàng và vui vẻ, chớ gò ép thiếu nhi vào khuôn khổ người lớn”.

Về vui chơi giải trí và hoạt động đoàn thể của trẻ em, Người quan tâm từ đồ chơi dành cho trẻ em đến sách, báo, thư viện, phim ảnh và các sinh hoạt khác. Người chỉ dẫn cho các cháu cách tổ chức những “đội Trần Quốc Toản” và thường xuyên cổ vũ phong trào làm “nghìn việc tốt”…

Người quan tâm đến ý kiến và sáng kiến của chính trẻ em. Người khuyên các cháu “phải đòi hỏi khi học tập ở nhà trường, khi sinh hoạt trong đội nhi đồng, khi vui chơi”. Người đạt niềm tin yêu vào các cháu: Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”. Người căn dặn các cháu phải biết yêu, ghét, đoàn kết, thi đua, yêu tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu đạo đức…Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Đội thiếu niên Tiền phong, Người nhắc nhở các cháu thực hiện mấy điều sau:

“Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Giữ gìn vệ sinh thật tốt,

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

Sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là một sự nghiệp lớn lao và hệ trọng. Nó đòi hỏi sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Nhà nước và sự nỗ lực, kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội./.

 

 

Joomla inotur picma